20 C
Hanoi
Trang chủTin tứcBelarus cảnh báo dùng vũ khí hạt nhân đáp trả phương Tây

Belarus cảnh báo dùng vũ khí hạt nhân đáp trả phương Tây

Tổng thống Lukanshenko nói rằng các máy bay Sukhoi của Belarus đã được chỉnh sửa để mang vũ khí hạt nhân, sẵn sàng đáp trả nếu phương Tây gây hấn.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm 26/8 đề cập tới những mối đe dọa tiềm tàng từ quốc gia láng giềng Ba Lan, chỉ trích giới lãnh đạo nước này nhưng cho rằng quân đội Ba Lan hiểu rõ phản ứng cụ thể của Minsk nếu xảy ra leo thang xung đột.

“Họ không được làm trầm trọng hóa quan hệ với Belarus, bởi điều đó đồng nghĩa với trầm trọng hóa quan hệ với Nhà nước Liên minh đang sở hữu vũ khí hạt nhân. Nếu họ bắt đầu gây chuyện, phản ứng của Belarus sẽ diễn ra trong chớp nhoáng”, Tổng thống Lukashenko nói, đề cập tới mô hình Nhà nước Liên minh được Nga và Belarus thực hiện từ năm 2020 nhằm liên kết nền kinh tế và quân đội hai nước.

Belarus cảnh báo dùng vũ khí hạt nhân đáp trả phương Tây
Tổng thống Lukashenko trong một cuộc phỏng vấn ở thủ đô Minsk hồi cuối tháng 7. Ảnh: AFP.

“Phương Tây cần hiểu rằng máy bay hay trực thăng quân sự sẽ vô dụng nếu họ quyết định làm trầm trọng tình hình. Tôi và Tổng thống Vladimir Putin từng thống nhất nhiều vấn đề, trong đó có chỉnh sửa phi đội chiến đấu cơ Sukhoi của Belarus để chúng mang được vũ khí hạt nhân. Chúng tôi không nói suông, mọi thứ đã sẵn sàng”, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói hôm 26/8.

Ông Lukashenko không cho biết loại máy bay được chỉnh sửa và vũ khí hạt nhân nào sẽ được trang bị cho chúng. Belarus không sở hữu vũ khí hạt nhân, không quân nước này đang vận hành tiêm kích đa năng Su-30SM và cường kích Su-25 không mang được vũ khí hạt nhân.

Belarus từng vận hành tiêm kích bom Su-17 và cường kích Su-24 được thiết kế để triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật, nhưng đã loại biên chúng từ nhiều năm trước.

Belarus là đồng minh thân cận của Nga và cho phép nước láng giềng sử dụng lãnh thổ để tiến công Ukraine. Belarus cũng bị nghi cho phép Nga phóng tên lửa nhằm vào Ukraine từ không phận.

Tổng thống Lukashenko hồi tháng 7 mô tả Belarus “là quốc gia duy nhất trên thế giới ủng hộ Nga trong cuộc chiến chống chủ nghĩa phát xít”. Ông Lukashenko khẳng định Nga đang thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm “phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine”.

Vũ Anh (Theo BelTa, Reuters)

BÀI MỚI

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây