18 C
Hanoi
Trang chủPhản biệnSự thật về “đấu tranh dân chủ” trên facebook – Bài 2

Sự thật về “đấu tranh dân chủ” trên facebook – Bài 2

Vậy mà mỗi khi đưa các tuyên bố ồn ào trên Facebook ra thực địa thì rất khôi hài. Chẳng hạn như phong trào đòi “trả tự do cho BH”. Mấy ngày liền nhiều địa chỉ trên Facebook tràn ngập avatar hình ảnh người này mặc áo dài, đeo dải băng, hoa, nhưng hôm ra đến Bờ Hồ thì chỉ lơ thơ vài ba vị, khiến con trai BH trở thành kẻ cô độc. Do đó sau mỗi lần ra thực địa là trên Facebook lại diễn ra màn đấu tố giữa mấy “nhà dân chủ”, giữa “dân chủ già” với “dân chủ trẻ”. Người nọ nhiếc người kia là “anh hùng bàn phím”, “hèn nhát”, hoặc to tiếng mắng nhau “không biết cách tổ chức”. Tuy nhiên, mỗi khi kéo nhau ra đường, các “nhà dân chủ” thường bị lực lượng giữ gìn an ninh, trật tự ngăn chặn, thế là dù không “được việc” nhưng lại được tiếng là bị “đàn áp”, nên vẫn có nguyên liệu đưa lên Facebook để… “báo công”!

Facebook không những giúp họ dễ dàng tìm “đầu mối tài trợ” từ hải ngoại, tham gia tổ chức nọ kia,… mà giúp họ dễ dàng kiếm công ăn việc làm bằng “hành nghề dân chủ”. Trước đây, làm admin “nhật ký yêu nước” được 150 đến 200 USD/tháng là đã bị chê ỏng chê eo, nhưng chỉ chụp vài tấm hình biểu tình, khiếu kiện, viết vài bài tường thuật, hoặc xào xáo của nhau, rồi chuyển lên vài trang tin nước ngoài là có tiền sống online. Vài năm trở lại đây, trò làm cộng tác viên cho các trang tin, hưởng lương kèm theo nhuận bút đã lỗi thời, mà phổ biến là “vẽ dự án”, lên “kế hoạch giải ngân”. Ra mắt hội nọ nhóm kia, hoặc giao lưu, gặp mặt, “hội thảo” và “café nhân quyền” đều phải tổ chức tại nhà hàng, quán café sang trọng, kèm theo có hoa, có pano, phải có năm ba kiểu ảnh chứng thực có tụ tập, nhìn ảnh đếm kỹ chưa tới chục người nhưng cứ nói vống lên thành mấy chục, thậm chí là hàng trăm. Thử hỏi mấy “nhà dân chủ” lấy đâu ra kinh phí cho các “dự án” biểu tình, dã ngoại, tưởng niệm, vì ngoài các phụ kiện như áo phông in logo, tài liệu, pano,… còn là ăn ở, đi lại cho mấy nhân vật được trưng dụng bay từ nam ra bắc, bay từ bắc vào nam? Cuộc phân tranh giữa NPA với PTN, giữa TKTT với NKT và nhiều cuộc khác cho thấy mấy “nhà dân chủ” phải bỏ tiền tổ chức, thuê “quần chúng” từ miền trung ra Hà Nội ra sao, chi cho “dân oan” như thế nào, dẫn đến cãi cọ tiền chia nhiều cấp, tiền bị ăn quỵt. Ðáng chú ý, dù cả tốp ra đường, hay một mình ngồi trong nhà, đứng ở đầu hồi, nấp sau gốc cây thì cũng phải có ảnh. Vô duyên nhất là gần đây, chắc là vì phải “giải ngân”, lại không thể khoe khoang “lực lượng” tại hiện trường, mấy “nhà dân chủ” phải trình diễn tại nhà trọ. Họ tập hợp mấy “biểu tình viên chuyên nghiệp” đã nhẵn mặt trên internet ngồi nghe một hai vị ba hoa bị “công an đàn áp, ngăn chặn” rồi coi đó là tin tức, hình ảnh đưa lên Facebook?

Sự thật về “đấu tranh dân chủ” trên facebook – Bài 2

Theo dõi “đấu tranh dân chủ trên Facebook” dễ nhận thấy hễ “con bệnh dân chủ” nào lọt vào tầm ngắm của “đại gia” ở hải ngoại lập tức sẽ được PR biến thành hàng “hot”, được tôn làm “liệt nữ, anh hùng, viên ngọc quý dân chủ”, thậm chí coi như là “anh hùng” dân tộc “tái thế”! Chẳng bao lâu, mấy “con bệnh” này cũng khoe khoang mình đã cán đích “5.000 friend”, “được xxxx người theo dõi trên Facebook”. Lại có một cụm từ mới được khai sinh trên Facebook là “hot Facebooker” do MNG tự hào khoe. “Hot Facebooker” nghĩa là khi chị ta tung ra bất cứ vấn đề gì trên Facebook lập tức có vài trăm like, hàng trăm comment phụ họa, đối thoại. Nếu chị ta muốn triệt hạ ai, chỉ lôi đối tượng vào cuộc, nhanh chóng tiến công, tiêu diệt bằng các thành viên phe mình. Cùng với khuynh hướng đầu cơ “hot facebooker”, các “đại gia” ở hải ngoại còn đầu tư cho các fanpage, blog, trang tin. Sau đó là tổ chức mua like, promote bài, nuôi đội ngũ comment,… biến trang Facebook thành nơi thu hút giới trẻ và cư dân mạng tò mò, thành nơi tuyển chọn, mua chuộc, huấn luyện, tạo dựng các biểu tượng mới, các “hot facebooker” tiếp nối…

Tất nhiên chơi dao có ngày đứt tay. Cái gì cũng có tính hai mặt, đổ tiền của đầu tư tạo dựng “tiếng tăm” cho các “con bệnh” trong nước, song khi các “con bệnh” này thành “danh”, lại sẵn sàng quay lại đối đầu với chủ vì ngỡ đầu tư không đồng đều, không tương xứng với thương hiệu, thậm chí tiến công đồng môn vì kèn cựa, vì động chạm thể diện của nhau và hiện tượng “nhà dân chủ” bỏ chủ này đi theo chủ khác là rất thường tình. Nên có kẻ theo “Việt tân” rồi phản lại “Việt tân”, có kẻ hôm trước theo Nguyễn Sỹ Bình hôm sau cóm róm theo Ðỗ Hoàng Ðiềm… Qua màn diễn ngày càng sôi động giữa các “con bệnh dân chủ”, dư luận hẳn sẽ còn được chứng kiến nhiều màn kịch hấp dẫn từ cuộc đua tranh giành thương hiệu “hot facebooker”. Nó không khác cuộc chiến của những kẻ cơ hội, háo danh, hám lợi,… mà đối với họ, lý tưởng dân chủ, tinh thần yêu nước chỉ là vỏ bọc, là cái áo khoác màu mè vừa để kiếm lời vừa để lòe bịp người thiếu hiểu biết. Thế nên, khuynh hướng hoạt động của mấy “nhà đấu tranh dân chủ trên Facebook” hiện nay thường là hướng ra nước ngoài, vận động quốc tế, trước hết để tìm mối giải ngân, sau đó là chuẩn bị sẵn hồ sơ xin tị nạn khi có cơ hội, như trường hợp Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh chẳng hạn!

Nguồn: Diễn đàn Dân chủ

BÀI MỚI

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây